ประเด็นร้อน

เปิดเรื่องร้องเรียนถึงคสช. สรุป 2 ปีมีมากถึง 5,073 เรื่อง

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 15,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -


คสช.สรุป 2 ปี เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจนท.รัฐ 5,073 เรื่อง ระบุตรวจสอบ เอาผิดแล้ว ตามเจตนาปราบคอรัปชั่น ขอบคุณปชช.ที่ไว้ใจ


เมื่อวันที่ 14 ก.ค. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐมาตั้งแต่เดือนก.ค. 2560 เพื่อเป็นช่องทางรับแจ้งข้อมูลข่าวสารและความเดือดร้อนของประชาชนภายใต้ยุทธศาสตร์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นอย่างยั่งยืนผ่านสายด่วน 1299 ,ตู้ ปณ.444 และยื่นเรื่องด้วยตนเองที่หน่วยทหารทั่วประเทศนั้น พบว่า 2 ปีที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียน 5,073 เรื่องซึ่งทั้งหมดได้เข้าสู่กระบวนการกลั่นกรอง ตรวจสอบและส่งให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไข และดำเนินการทางกฎหมายและทางปกครอง แล้ว โดยในจำนวนนี้เข้าข่ายร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติมิชอบมีจำนวน 912 เรื่อง ซึ่งได้ส่งต่อให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติตรวจสอบตามกรรมวิธีจนได้ข้อยุติ 842 เรื่อง มีการดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการลงโทษทางวินัยร้ายแรงและทางปกครอง เช่น กรณีทุจริตเบิกรับเงินคนไร้ที่พึ่ง, ผู้บริหารยักยอกเงินโรงเรียน, การปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำน้ำสาธารณะและปัญหามลพิษ, การช่วยปกปิดการกระทำผิดในคดี, ทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมหาวิทยาลัย, กรณีจัดซื้อจัดหารถยนต์และรถดับเพลิงสนามบิน, ทุจริตค่าจ้างแรงงาน, ทุจริตโครงการขยายถนน, การเรียกรับเงินแรงงานต่างด้าว, กรณีแสวงผลประโยชน์จากแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น


พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐอีก 4,161 เรื่อง แยกเป็นความเดือดร้อนทั่วไป 3,904 เรื่อง และแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมาย 257 เรื่อง ทั้งนี้ได้ส่งต่อให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขตามช่องทางของรัฐบาลต่อไป อย่างไรก็ตามคสช.ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจแจ้งข้อมูลผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ซึ่งถือเป็นการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น เพราะข้อมูลที่ได้รับสามารถนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ดำเนินการตามกฎหมายและลงโทษทางวินัย


 

การจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นสิ่งยืนยันถึงเจตนารมณ์ของคสช. ในการปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นที่บั่นทอนสังคมไทยมาโดยตลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันขจัดให้สิ้นไป เพื่อสร้างสังคมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งนี้เมื่อคสช.หมดวาระไปตามครรลองของรัฐธรรมนูญ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐก็จะสิ้นสุดการปฏิบัติงานลงเช่นกัน ส่วนประชาชนที่ยังมีความเดือดร้อนสามารถร้องเรียนขอความเป็นธรรมได้ที่ส่วนราชการอื่นๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ, ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, ศูนย์ดำรงธรรมประจำอำเภอและจังหวัด หรือยื่นเรื่องกับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง” พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw